FTMO số 2

Bài viết này cung cấp thông tin về quá trình cấp vốn của FTMO mà cá nhân tôi đã trải qua.

Trial

FTMO cung cấp chương trình thử nghiệm miễn phí trong 2 tuần với các điều kiện:

Cá nhân tôi tham gia chương trình thử nghiệm từ nửa cuối 2019 và hoàn toàn thất bại. Khi ấy có thêm một điều kiện rằng một nửa số ngày giao dịch phải đạt tài khoản tăng trưởng. Một ngày giao dịch được tính là tăng trưởng nếu equity đóng cửa lớn hơn equity mở cửa ngày hôm ấy. Đến Giáng sinh 2019, FTMO chạy khuyến mãi bỏ điều kiện này và loại bỏ luôn đến giờ. Kể từ thời điểm ấy, sau 10 lần trial, tôi mới đạt được 1 lần. Cố gắng lập lại thành tích, dần dần tôi hiểu được đặc điểm giao dịch của bản thân cần phát huy để đạt được tiêu chuẩn của FTMO:

Luyện tập 2 điều trên thuần thục thì tôi có thể đạt 2 trials liên tiếp để bắt đầu giai đoạn Challenge tiếp theo: xuống tiền ứng thí. Chúng ta nên lưu ý 1 trial khác hoàn toàn 1 challenge, bạn đạt điều kiện trial chưa chắc bạn qua được challenge vì 2 trials mới bằng 1 challenge. Qui về bài toán xác suất có thể hình dung thế này: xác suất tung một đồng xu ngửa là 50% (2 trường hợp: sấp, ngửa), nhưng xác suất tung một đồng xu ngửa 2 lần liên tiếp chỉ còn 25% (4 trường hợp: sấp-sấp, sấp-ngửa, ngửa-sấp, ngửa-ngửa).

Challenge

Sau 1 năm luyện tập Trial, đến tháng 09/2020 tôi đăng kí thử thách. Tôi đã rớt ngay 2 lượt challenges, mỗi lần chưa tới 4 ngày giao dịch đã bị loại bởi điều kiện -5% tài khoản trong một ngày. Tôi đã "lật bàn thờ" những gì đã luyện tập trong trial hơn nửa năm:

Khi tham gia Challenge, những ngày đầu tôi cũng có lợi nhuận, rồi khi sắp kết thúc một tuần tôi mong đợi con số 2.5% (4 tuần sẽ là 10%). Trong khi lợi nhuận chỉ quanh quẩn 1%, thế là tôi tăng volume, như một thói quen hễ tăng volume là tạch. Điều này tôi quá quen, trong hơn nửa năm luyện tập tôi chỉ đánh cào bằng khối lượng, nhưng khi vào challenge tôi lại tự phá qui tắc.

dd

Mất mát về cảm xúc lớn hơn là mất mát về tiền bạc. Có lẽ tôi mãi mãi không tiến bộ. Đặc điểm của người thành công là không được lập đi lập lại 1 sai lầm. Ai cũng mắc sai lầm, những người giỏi nhất cũng lập lại sai lầm nhưng chỉ thêm 1 lần. Những người thành công thì một lỗi cũng chỉ mắc 3 lần. Quá 3 lần là đồ bỏ, tôi đã tự nhủ như thế và quyết tâm lần Challenge thứ 3:

Không đạt chỉ tiêu lợi nhuận nhưng vẫn thoả mãn các điều kiện ràng buộc về mức độ sụt giảm tài khoản thì FTMO vẫn cho làm lại Challenge miễn phí. Nếu cứ đều đều 5%/tháng thì tài khoản chính giao dich song song vẫn kiếm được tiền mà bù cho 2 lần Challenges dại dột. Tâm niệm như thế để 10% lợi nhuận không gây áp lực cho bản thân, cứ tồn tại trước đã, rồi mục tiêu có lợi nhuận, rồi 5% lợi nhuận, còn 10% lợi nhuận thì chờ đợi may mắn, tôi không nên hấp tấp.

3rd time

Lần thứ 3 may mắn đã mỉm cười. Nhiều lúc đã đến sát mục tiêu lợi nhuận thì các lệnh thua lỗ kéo tôi về mặt đất. Nhờ giữ tâm lý lạc quan trụ lại cuộc chơi, có lợi nhuận là đã tốt, tôi xác định chỉ tiêu làm lại Challenge miễn phí, nên những con số tăng giảm không làm tôi hoang mang. Việc đạt chỉ tiêu vào ngày giao dịch cuối cùng, trước phiên Mỹ đóng cửa 2 tiếng, chỉ có thể là may mắn. Nếu lập lại được thì tôi sớm xuống tiền cho gói cấp vốn $100k, chứ không phải là $10k. Đừng hỏi tôi nhiều về chuyên môn phân tích hay hệ thống giao dịch, tất cả là tâm lý và may mắn đến thì biết cách nắm lấy. Thái độ là tất cả, yếu tố này vô cùng quan trọng mà bản thân mỗi người có thể kiểm soát. Những thứ bên ngoài đến từ thị trường là các đối tượng xác suất mà chúng ta không thể tiên đoán, kiểm soát.

Verification

Vòng 2 cũng là vòng cuối, các ràng buộc về độ sụt giảm như cũ, nhưng yêu cầu lợi nhuận nhẹ nhàng hơn còn 5% và thời hạn được nới rộng thành 2 tháng. Có thể nói rằng vòng 2 này nhẹ gấp 4 lần vòng 1: yêu cầu lợi nhuận một nửa, nhưng thời gian được kéo dài gấp đôi. Như vậy bản chất vòng 2 đúng với nghĩa đen là vòng xác nhận, rằng trader có khả năng thu được lợi nhuận với thái độ nghiêm túc, rủi ro ít: tồn tại trong thị trường và có lợi nhuận.

passed

Tôi đã vượt qua vòng 2, nhưng không dễ dàng như mình nghĩ, mất gần 2 tháng (còn hơn 2 ngày giao dịch nữa là hết hạn). Tháng đầu tiên tôi chỉ đạt lợi nhuận khoảng 1%. Tháng thứ 2 có khi lợi nhuận vượt 3%, tôi gắng tăng volume để về đích thì sai lầm nối tiếp sai lầm tuột xuống -3%. Cuối cùng cũng phải cứ sống sót, rồi khi cơ hội tới thì nắm lấy chạy một mạch về đích.

passed

Notes

Những điều lưu ý về nền tảng FTMO, nếu bạn sau khi luyện tập cho kết quả khả quan để xuống tiền tham gia thử thách:

Sponsoring Traders